Logo
บริษัท ยูโร สแกน จำกัด
EUROSCAN CO.,LTD.
  • 97
  • 704,256

อากาศที่คุณมองข้าม….อากาศมือสอง

02/10/2560 15:10 768

อากาศที่คุณมองข้าม….อากาศมือสอง

     

               สมัยนี้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของอะไร ประเภทไหน ล้วนแล้วแต่มี ‘‘ของมือสอง’’ เกือบทั้งสิ้น อาทิ รถยนต์มือสอง โทรศัพท์มือสอง รองเท้ามือสอง เสื้อผ้ามือสอง เฟอร์นิเจอร์มือสอง หนังสือมือสอง เครื่องเขียนมือสอง เครื่องมือ/อุปกรณ์มือสอง เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เยอะแยะมากมาย รวมไปถึง ‘‘เครื่องฟอกอากาศ’’ ก็ล้วนมีแต่ของมือสองทั้งนั้น

               แต่จะมีใคร….ใครซักคน…ที่เป็นของเรา (เอ๊ย…ไม่ใช่แล้ว) ที่จะนึกขึ้นไปอีกว่า ไม่ใช่เพียงแค่สิ่งของเท่านั้น ที่จะเป็นของมือสองได้ ยังมีอีกอย่างที่ไม่ได้อยู่ในรูปแบบของสิ่งที่เราหลาย ๆ คนนึกไม่ค่อยถึง อย่างเช่น ‘‘อากาศ’’

               บางคนอาจบอกว่า (เสียงหนูเล็ก) ‘‘เห้ยยยย..แก..อากาศ มันจะเป็นมือสองได้ไงว๊าาาาาาา ’’ ผิดละครับ มันสามารถเป็นได้ เพียงแค่เราไม่รู้สึกว่ามันเป็นของมือสองแค่นั้นเอง

อากาศ ที่เราหายใจและใช้กันอยู่ในทุก ๆ วันนี้ ก็ไม่ได้สูญสลายหายไป มันคงอยู่ข้างๆ รอบ ๆ ตัวคุณ แต่อยู่ในรูปของไอน้ำบ้าง กลิ่นบ้าง มลภาวะบ้าง ซึ่งมันก็ยังอยู่ของมันดี และจะคอยติดตามตัวคุณไปในทุก ๆ ที่ ทุก ๆ เวลา ตามหลอกหลอนคุณไปอยู่อย่างนั้น ๆ  เพียงแค่คุณหายใจ...

                คุณอาจจะยังนึกภาพตามไม่ออก ดังนั้น เราจะลองให้คุณคิดตามเรานะ แค่สมมุตินะครับ สมมุติ ว่าให้คนหลาย ๆ คน ซักประมาณ 50 คนละกัน โดยที่คุณไม่รู้จักกันมาก่อนเลยว่าเขาเป็นใคร (เอ๊า...เพลงมา...ไม่รู้มันมาจากไหน ไม่รู้ว่าใครเอามันเข้ามา) สูดดมอะไรมาบ้าง หรือ เค้าเป็นโรคอะไรมาก่อนหรือเปล่า  เข้าไปอยู่กับคุณในห้องๆ หนึ่งที่เป็นห้องปิดมิดชิด มีเพียงแอร์แค่ 1 ตัว ที่จะช่วยระบายอากาศให้กับคุณ คุณจะรู้สึกอย่างไร??

             คุณก็ต้องบอกว่า มันอึดอัด หายใจไม่ออกอย่างแน่นอน… ถ้าอย่างงั้นเราเปลี่ยนใหม่ เราให้อุปกรณ์คุณหนึ่งอย่าง เป็น หน้ากากนักร้องงงงงง….(โอ๊ย…พี่กันต์มาเองคร้าาาบบบ…)  หน้ากากอนามัย ให้คุณใส่ เอาไว้ป้องกันอากาศจากคน 50 คนพวกนั้น คุณอาจจะบอกว่า (เสียงหนูเล็ก) ‘‘เห้ยยยย..แก..มันจะหายใจออกได้ป่ะว๊าาาาาาาาาา’’ แต่สำหรับคนบางคน อาจจะรู้สึกว่า ได้รับสิ่งที่ช่วยป้องกันในเบื้องต้นมาอย่างหนึ่งแล้ว แต่จะสามารถปกป้องคุณจากมลพิษทางอากาศในห้องปิดแบบนั้นได้จริงเหรอ!!  หรือเพียงแค่คุณรู้สึกว่าปลอดภัย จึงยอมรับได้ ณ จุดๆ นี้ หรือ ถ้างั้นเอาใหม่  ห้องนั้นยังคงเป็นห้องๆ เดิม จำนวนคนที่อยู่ภายในห้อง ก็ยังเท่าเดิม เพิ่มเติมคือ เรามีเครื่องฟอกอากาศเพิ่มให้กับคุณเพียง 1 เครื่อง คุณคิดว่าอากาศจะเปลี่ยนไปหรือไม่??  คำตอบคือ เครื่องฟอกอากาศมันก็จะทำงานของมันในการกรองอากาศ กรองฝุ่น กรองสารระเหย กรองกลิ่น กรองเชื้อโรค กรองแบคทีเรีย และกรองสรรพสิ่งต่างๆ ที่คุณอาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า (แต่ริวสัมผัสได้…เอ๊ย…ไม่ใช่แล้ว) ซึ่งมันมีอยู่ในอากาศ คุณจะรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นไหมล่ะ? หรือ คุณคิดว่ามันไม่ต้องป้องกันอะไรหรอก คุณก็ยังคงสามารถหายใจร่วมกับคนหลาย ๆ คนที่คุณไม่รู้จักได้ เค้าก็แค่หายใจเข้าที หายใจออกที (OoO) แต่ละครั้งที่หายใจเข้า-ออก คุณได้สลับอากาศที่มีเชื้อโรคปะปนไปกับเค้าเรียบร้อยแล้ว คุณยังคงอยากใช้อากาศแบบนี้อยู่จริงเหรอ!!

             เราคงตอบคุณไม่ได้ว่าการหายใจเอาอากาศเข้าและออกของคุณแบบไหน ที่จะสามารถช่วยป้องกันให้คุณปลอดภัยจากอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับคุณได้จริง แต่เราได้ให้คุณลองนึกตามและเลือกว่าคุณจะป้องกันแบบไหนที่คุณจะรู้สึกว่าดีกว่ากัน เพราะว่ามันสำคัญและเราคิดแค่เพียงว่าคุณควรป้องกัน ไม่ว่าจะเป็น การมีหน้ากากอนามัยน้อย ๆ ที่ช่วยป้องกันอากาศให้กับคุณ หรือจะเป็นเครื่องฟอกอากาศ ที่จะคอยดูแล เปรียบเสมือนผู้พิทักษ์ที่จะช่วยกรองอากาศ อันบริสุทธิ์ให้กับคุณ ตอนนี้อยู่ที่คุณแล้วล่ะว่าจะ เลือกแบบไหน หรือ คุณคิดว่าไม่สำคัญ และยังคงเลือกที่จะหายใจไปวัน ๆ กับอากาศแบบเดิม ๆ ตลอดไป.....

เอกสารที่แนบ